Xương trẻ kêu lụp cụp có phải thiếu canxi ?

Xương trẻ kêu lụp cụp hay phát ra âm thanh răng rắc là một hiện tượng khá phổ biến ở nhiều trẻ nhỏ. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ không biết đây là hiện tượng gì, nguyên nhân do đâu, có phải con mình bị thiếu canxi hay bị khô khớp hay không nên hết sức lo lắng cho sức khỏe của bé.

Trước hết, để biết có phải xương trẻ kêu lụp cụp là do thiếu canxi không, chúng ta hãy cùng điểm qua một số dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ sau đây:

Trẻ khó ngủ, ngủ không ngon giấc, dễ bị tỉnh giấc, giật mình khóc đêm, nghiến răng, khó thở khi ngủ do mất cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não khu thiếu canxi.

Trẻ đổ nhiều mồ hôi trộm nhiều ở trán và gáy ngay cả khi thời tiết đang lạnh, đặc biệt là lúc trẻ ngủ.

Trẻ biếng ăn, chán ăn hoặc chỉ ăn thức ăn mà mình thích.

Trẻ hay bị nấc cụt, ọc sữa, khó thở bởi những cơn co thắt thanh quản.

Trẻ hay bị nhức mỏi xương, nhất là ở chân và tay, chuột rút ở chân, lười vận động.

Trẻ biết bò, lẫy, đi đứng muộn, xương và khớp có dấu hiệu biến dạng như chân cong hình chữ O, chữ X, cơ bắp lỏng lẻo, yếu mềm

Trẻ bị rụng tóc vành khăn, thóp liền quá muộn, sâu răng, chậm mọc răng…

Nếu trẻ gặp phải các dấu hiệu trên đây, chứng tỏ trẻ đang bị thiếu canxi và cả vitamin D. Tuy nhiên, ngoài hiện tượng xương khớp của bé phát ra tiếng kêu thì bé cũng không có bất kỳ biểu hiện thiếu canxi nào vừa được chúng tôi liệt kê trên đây. Điều này có nghĩa là tình trạng xương bé kêu lụp cụp không phải là do bé bị thiếu canxi.

Do bé đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện thể chất, hệ xương khớp của bé chưa phát triển hoàn chỉnh, còn khá lỏng lẻo nên khi vận động làm phát ra tiếng kêu, nhất là ở các khớp ở tay, đầu gối, cột sống. 

Với những bé khá hiếu động, do biên độ hoạt động của khớp lớn khiến hai khớp cọ vào nhau nên mới gây ra tiếng động lụp cụp hoặc răng rắc. Hiện tượng này có thể chấm dứt sau 1 thời gian ngắn, khoảng vài tháng. Vì thế, cha mẹ cũng không cần qua lo lắng nhé.

Xương trẻ kêu lụp cụp có phải thiếu canxi ?
Xương trẻ kêu lụp cụp có phải thiếu canxi ?


Xương trẻ kêu lụp cụp – cải thiện bằng cách nào?

Để phòng ngừa cũng như cải thiện tình trạng xương trẻ phát ra tiếng kêu, cha mẹ cần chú ý một số vấn đề sau đây:

Bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D cần thiết cho trẻ

Cha mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bé, đảm bảo cung cấp đủ chất xơ, chất đạm, chất béo, vitamin và các khoáng chất cần thiết, đặc biệt là canxi và vitamin D để nuôi dưỡng hệ xương khớp của trẻ chắc khỏe, phát triển tốt, giảm các nguy cơ về xương khớp như còi xương, chậm phát triển chiều cao.

Trong thời kỳ sơ sinh, mẹ cần cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ để tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, phòng ngừa bệnh tật. Sau khi cai sữa, mẹ cũng cần cho bé uống đủ lượng sữa cần thiết mỗi ngày (ít nhất từ 600 ml sữa/ngày) và cho trẻ tắm nắng để tổng hợp vitamin D tăng cường khả năng hấp thu canxi.

Massage bé giúp cải thiện hiện tượng xương khớp kêu lụp cụp

Massage có tác dụng tăng tuần máu máu, thư giãn và giải phóng các mô liên kết và thần kinh, giảm đau mỏi hiệu quả. Với những bé thường có hiện tượng xương kêu răng rắc hay lụp cụp thì cha mẹ nên massage cho bé theo các động tác sau đây:
Massage đùi

Bạn xoa bóp đùi bé nhẹ nhàng bằng hai tay, thực hiện từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Mỗi bên thực hiện 2 lần, mỗi lần từ 2- 3 phút.

Cho bé ngồi xuống sàn nhà, hai chân dang thoải mái. Sau đó xoa bóp mặt đùi trước theo chiều ngang và dọc. Xoa dần xuống đầu gối và xoa bóp đầu gối theo vòng tròn. Mỗi bên đùi thực hiện 3 lần.

Cho bé nằm ngửa hoặc ngồi, dùng tay xoa nhẹ nhàng má đùi ngoài từ hông xuống đầu gối. Thực hiện tương tự với bên đùi còn lại. Mỗi bên 5 lần. Khám xương khớp ở đâu http://coxuongkhoppcc.com/kham-xuong-khop-o-dau-hieu-qua.html

Massage đầu gối

Cho trẻ ngồi duỗi chân hoặc ngồi để thõng chân xuống. Dùng tay massage vùng đầu gối của trẻ theo vòng tròn. Sau đó, dùng ngón tay ấn nhẹ vùng xung quanh đầu gối. Thực hiện tương tự với bên gối còn lại, mỗi bên 3 lần.

Massage cẳng chân và bàn chân

Dùng tay xoa bóp và ấn nhẹ nhàng từ trên đầu gối xuống cẳng chân và bàn chân bé. Dùng tay nắm lấy bàn chân bé rồi xoay nhẹ theo khớp cổ chân để giúp thư giãn cổ chân. Sau đó, dùng tay xoa bóp và ấn nhẹ vào gan bàn chân của bé.

Xương trẻ kêu lụp cụp là một hiện tượng bình thường nên cha mẹ không cần quá lo lắng. Chỉ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng kết hợp massage cho bé sẽ giúp nhanh chóng khắc phục tình trạng này sau một thời gian ngắn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân mắc viêm khớp mưng mủ

Hội chứng kênh Guyon là bệnh gì ?

Thoái hóa cột sống có di truyền không ?