Hội chứng ống cổ tay ở dân văn phòng

Hội chứng ống cổ tay là một thuật ngữ chỉ các vấn đề đau cổ tay và bàn tay. Nó bao gồm sưng, đau, ngứa ran và yếu ở cổ tay của bạn. Cổ tay được hình thành từ các xương nhỏ, những xương này tạo ra một ống hẹp gọi là ống cổ tay. 

Một dây thần kinh được gọi là dây thần kinh giữa và các gân đi từ cẳng tay qua ống này để vào bàn tay. Dây thần kinh này chi phối cảm giác ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa, ngón áp út và điều khiển một số cơ nhỏ của ngón cái.

Đôi khi các vấn đề xảy ra ở gân như sưng hoặc kích ứng có thể làm hẹp đường hầm và dây thần kinh giữa bị đè nén lại.

Các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay thường phát triển dần dần, ảnh hưởng đến ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm hoặc khi vận động. Hội chứng ống cổ tay nếu không được điều trị có thể dẫn đến mất cảm giác và yếu cơ vĩnh viễn.

Các yếu tố nghề nghiệp tác động gây hội chứng ống cổ tay

Bạn có thể gặp tình trạng này nếu:

Bạn phải thực hiện các cử động lặp đi lặp lại như gõ, vặn xoắn hoặc kéo; Bạn phải làm việc ở những vị trí tay đặt khó khăn (bàn tay của bạn không ở vị trí thoải mái); Các vận động của bạn đặt áp lực cơ học lên lòng bàn tay; Bạn phải làm việc với sự rung lắc, đặc biệt nếu nhiệt độ văn phòng thấp.

Hội chứng ống cổ tay ở dân văn phòng
Hội chứng ống cổ tay ở dân văn phòng 


Nhân viên văn phòng sử dụng máy tính để gõ từ hoặc nhập dữ liệu có nguy cơ cao bị hội chứng ống cổ tay vì họ phải làm việc với tốc độ nhanh, thực hiện các công việc lặp đi lặp lại và giữ ở các vị trí cố định trong thời gian dài. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học vẫn đang tranh luận về mối liên hệ giữa việc gõ máy tính lâu ngày và hội chứng ống cổ tay.

Làm thế nào để phòng ngừa?

Bạn có thể thực hiện một số bước đơn giản để phòng ngừa hội chứng ống cổ tay như:
Kiểm tra tình trạng làm việc: Bạn hãy đảm bảo nơi làm việc của mình phù hợp với sức khỏe. Nếu bạn đang làm việc trên máy tính, cổ tay và bàn tay của bạn không nên bị uốn cong quá lâu mà để chúng thư giãn thường xuyên. Khuỷu tay bạn phải ngang chiều cao của bàn phím, giữ thẳng lưng, không cuộn vai hay rút ngắn cổ;

Thường xuyên nghỉ ngơi: Bạn không nên làm việc quá sức vì cổ tay và bàn tay của bạn luôn cần được nghỉ ngơi khoảng 10 phút mỗi lần. Điều này giúp chúng phục hồi và phòng ngừa sưng gây đau;
Thư giãn tránh sự ép buộc và giảm bớt áp lực công việc: Hạn chế để căng cơ nếu bạn không cần phải làm vậy. Bạn hãy cố gắng hoàn thành nhiệm vụ nhẹ nhàng, điều này giúp ngăn ngừa căng cơ và kích ứng;

Thực hiện các nhiệm vụ khác nhau: Bạn nên thay đổi cường độ của các nhiệm vụ. Bạn nên thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi các vận động khác nhau liên tục;
Tập thể dục: Một số bài tập đơn giản có thể giúp kéo căng, tăng cường cổ tay và bàn tay cho bạn ngay tại văn phòng;
Giữ tay ấm: Bạn có nhiều khả năng bị hội chứng ống cổ tay nếu bạn làm việc trong môi trường có nhiệt độ thấp. Bạn hãy sử dụng găng tay để bảo vệ tay của mình.

Các nhân viên văn phòng lặp đi lặp lại những động tác giống nhau cả ngày làm việc có nguy cơ cao mắc hội chứng ống cổ tay. Tuy nhiên, bạn có thể bảo vệ cổ tay và bàn tay bằng cách luyện tập và nghỉ ngơi thường xuyên. Trong trường hợp những cơn đau kéo dài, cản trở hoạt động hàng ngày, bạn nên đến gặp bác sĩ xương khớp hoặc chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống để được điều trị sớm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân mắc viêm khớp mưng mủ

Hội chứng kênh Guyon là bệnh gì ?

Thoái hóa cột sống có di truyền không ?