Thoái hóa cột sống có di truyền không ?

Thoái hóa cột sống có di truyền không, là bệnh lý tương đối phổ biến ở những bệnh nhân có tuổi từ 35 trở lên. Người mắc bệnh thoái hóa cột sống thường bị đau vùng cổ, gáy, thắt lưng. Nhiều bệnh nhân còn có thể mắc các vấn đề khác như trán, vai, hông, đùi,… cũng như những cơn đau dai dẳng khi vận động, sinh hoạt hằng ngày.

Vị trí thoái hóa thường ở cổ, vai, gáy, thắt lưng,… do chịu nhiều lực tác động dễ gây nên tổn thương sụn khớp ở cột sống.

Cột sống cơ thể người có 12 đốt sống ngực, 7 đốt sống cổ, 5 đốt thắt lưng, 5 đốt sống cùng và 4 đốt sống cụt. Những đốt sống này được nối bằng những sợi dây chằng và bao bọc bởi các bao khớp. Vậy nên, khi tuổi ngày một cao kéo theo xương cột sống cũng sẽ bị bào mòn. Đến khi không còn đủ sức để chống đỡ trọng lượng cơ thể sẽ gây nên tình trạng thoái hóa.

Thông thường, có một số nguyên nhân chính sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa cột sống như:
Lão hóa tự nhiên do yếu tố tuổi tác. Thông thường, người càng cao tuổi thì mức độ lão hóa càng cao do xương khớp và các sụn bắt đầu suy giảm chức năng.

Thoái hóa cột sống có di truyền không ?
Thoái hóa cột sống có di truyền không ?


Tình trạng lão hóa cũng có thể xảy ra do chế độ dinh dưỡng không hợp lý làm ảnh hưởng đến lượng canxi, vitamin D mà cơ thể cần cung cấp.

Mang vác nặng, tư thế làm việc không hợp lý cũng khiến cho cơ thể nhanh bị thoái hóa xương khớp hơn so với thông thường.

Chấn thương và các thương tổn ngoài ý muốn trong cuộc sống hàng ngày.
Thừa cân cũng là một yếu tố khiến cho quá trình thoái hóa cột sống bị đẩy nhanh hơn.

Thoái hóa cột sống hoàn toàn không phải là bệnh lý do di truyền mà chủ yếu đến từ các thói quen không tốt trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Áp dụng một lối sống khoa học, vận động hợp lý là cách tốt nhất để ngăn chặn căn bệnh này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân mắc viêm khớp mưng mủ

Hội chứng kênh Guyon là bệnh gì ?